เทคนิคการวิเคราะห์ รูปแบบหัวไหล่ (Head and Shoulder Top)

เทคนิคการวิเคราะห์ รูปแบบหัวไหล่ (Head and Shoulder Top)

เป็นหนึ่งในรูปแบบที่น่าเชื่อถือที่สุดแบบหนึ่ง ประกอบด้วยยอดสามยอดคือ ยอดไหล่ซ้ายยอดหัว และยอดไหล่ขวา จากรูป เมื่อราคาตัดเส้น Support (BD) ที่เรียกว่าเส้น Neck Line ลงมา จะแสดงถึงการกลับทิศแนวโน้มของตลาดขาลง มักเกิดในช่วงตลาดสูงสุดของตลาด และยังสามารถกำหนดวิเคราะห์เป้าหมายราคาได้ คือราคาอาจจะลงไปได้เท่ากับระยะของเส้นที่ลากในแนวดิ่ง จากหัวไปพบเส้น Neck Line หรือกรณีที่สภาพการณ์ย่ำแย่มากๆเราสามารถวิเคราะห์ ราคามีโอกาสลงไปได้ถึงฐานก่อนขึ้นในช่วงแรกด้วยซ้ำ ดังรูป


รูปแบบหัวไหล่ Head and Shoulder Top

เทคนิคการวิเคราะห์ : เส้น Neck Line คือเส้นที่ลากจากจุดต่ำสุดสองจุดที่อยู่ระหว่างหัวและไหล่ทั้งสอง (BD) เส้นนี้ไม่จำเป็นต้องอยู่ในแนวราบ (horizontal) อาจเป็นเส้นที่มีความชัน (slope) ก็ได้ ที่สำคัญคือ จุดต่ำสุดของไหล่ขวา (จุด D) ควรต่ำกว่าจุดสูงสุดของไหล่ซ้าย (จุด A) และปริมาณการซื้อขายตอนขาขึ้นของไหล่ขวา (DE) จะน้อยกว่าปริมาณการซื้อขายตอนขาขึ้นของส่วนหัว (BC) อีกประการหนึ่ง ยอด C และ A ก็ควรผ่านสภาวะ OverBought และเกิด Divergence

เทคนิคการวิเคราะห์ รูปแบบหัวและไหล่กลับด้าน (Head and Shoulder Bottom)

เทคนิคการวิคราะห์ รูปแบบหัวและไหล่กลับด้าน (Head and shoulder bottom) จะมีรูปแบบตรงกันข้ามกับรูปแบบหัวและไหล่ และจะเกิดที่จุดต่ำสุดของตลาด เมื่อราคาสามาถฝ่าเส้นแนวต้าน (Resistance) ในที่นี้คือเส้น Neck Line ซึ่งแสดงถึงการกลับทิศหรือการเปลี่ยนแปลงแนวโน้มของตลาดจากขาลงเป็นขาขึ้น และยังสามารถกำหนดราคาเป้าหมายได้ คือราคาอาจจะขึ้นไปได้เท่ากับระยะของเส้นที่ลากในแนวดิ่้งจากหัวไปพบเส้น Neck Line (AB = CD) หรือในกรณีที่สภาพการณ์ดีมากๆราคามีโอกาสขึ้นไปได้เป็น 2-3 เท่ากับของ AB ดังรูป

รูปแบบหัวและไหล่กลับด้าน Head and Shoulder Bottom


เทคนิคการวิเคราะห์ : ที่สำคัญคือจุดสูงสุดของไหล่ขวา (จุด X) ควรสูงกว่าจุดต่ำสุดของไหล่ซ้าย (จุด Y) และปริมาณการซื้อขายตอนขาลงของไหล่ขวามักจะน้อยกว่าปริมาณการซื้อขายตอนขาลงของส่วนหัว และการฝ่า(breakout) เส้น Neck Line ขึ้นไป ต้องฝ่าด้วยปริมาณการซื้อขายที่มากกว่าช่วงก่อนหน้านี้ ถ้าปริมาณการซื้อขายไม่มากพออาจถือว่าเป็นสัญญษนหลอก (False signal) ได้ ซึ่งมักจะตามมาด้วยการทดสอบ New Low และจุด Bottom A และ Y ก็ควรผ่านสภาวะ OverSold และเกิด Divergence

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น