เทคนิคการวิเคราะห์ รูปแบบ Key Reversals

เทคนิคการวิเคราะห์ รูปแบบ Key Reversals แบ่งได้เป็น 2 แบบ

1.สงครามวันเดียว (One Day Reversals)

  • ในตลาดขาขึ้น เมื่อราคาหุ้นสูงขึ้นจนถึงจุดจุดหนึ่ง วันนั้นราคาสูงสุดจะสูงกว่าราคาสูงสุดของวันก่อน แต่ราคาปิดกลับใกล้จุดต่ำสุดของวันนั้น และอาจปิดต่ำกว่าราคาต่ำสุดของวันก่อน ช่วงราคาสูงสุดและราคาต่ำสุดจะห่างกันมาก และมีปริมาณการซื้อขายที่มากกว่าช่วงปกติมักเกิดกับหุ้นที่ปกติมีการซื้อขายน้อย เมื่อราคาหุ้นวิ่งสูงขึ้น โอกาสจะเกิดแบบนี้จะมากกว่าหุ้นที่มีสภาพคล่องสูงสม่ำเสมอ ผลที่ออกมาคือตลาดจะกลับทิศลง 

  • ในตลาดขาลงเมื่อราคาหุ้นตกลงจนถึงจุดจุดหนึ่ง วันนั้นราคาต่ำสุดจะต่ำกว่าราคาต่ำสุดของวันก่อน แต่ราคาปิดกลับปิดใกล้จุดสูงสุดของวันนั้น และอาจปิดสูงกว่าราคาสูงสุดของวันก่อน ช่วงราคาสูงสุดและราคาต่ำสุดจะห่างกันมาก และมีปริมาณการซื้อขายที่มากกว่าช่วงปกติมักจะเกิดกับหุ้นที่ปกติมีการซื้อขายน้อย เมื่อราคาหุ้นตกลง โอกาสจะเกิดแบบนี้จะมากกว่าหุ้นที่มีสภาพคล่องสูงสม่ำเสมอ ผลที่ออกมาคือตลาดจะกลับทิศขึ้น

2.สงครามสองวัน (Two Day Reversals)

  • ในตลาดขาขึ้นมีลักษณะคล้ายแบบสงครามวันเดีัยว เพียงแต่ ณ วันเกิดเหตุวันแรก ราคาสูงสุดจะสูงกว่าราคาสูงสุดของวันก่อน และราคาปิดยังคงปิดได้ค่อนข้างสูง แต่ช่วงสูงสุดและต่ำสุดจะห่างกันมากพร้อมกับปริมาณการซื้อขายที่มากกว่าช่วงปกติ วันที่สองจะคล้ายวันแรก แต่ราคาปิดจะปิดต่ำใกล้จุดต่ำสุดของวันนั้น และอาจปิดต่ำกว่าราคาต่ำสุดของวันก่อน ช่วงราคาสูงสุดและราคาต่ำสุดจะห่างกันมาก และมีปริมาณการซื้อขายที่มากกว่าช่วงปกติ ผลที่ตามมาคือตลาดจะกลับทิศลง 

  • ในตลาดขาลงก็คล้ายแบบสงครามวันเดียว เพียงแต่ ณ วันเกิดเหตุวันแรกราคาต่ำสุดจะต่ำกว่าราคาต่ำสุดของวันก่อน และราคาปิดยังคงปิดค่อนไปทางด้านต่ำ แต่ช่วงสูงสุดและต่ำสุดจะห่างกันมาก พร้อมกับปริมาณการซื้อขายที่มากกว่าช่วงปกติ วันที่สองจะคล้ายกับวันแรก ช่วงราคาและราคาต่ำสุดจะห่างกันมาก และมีปริมาณการซื้อขายที่มากกว่าปกติ ผลที่ตามมาคือตลาดจะกลับทิศขาขึ้น

ยกตัวอย่างการวิเคราะห์ตามภาพครับ

Key Reversals Marketiva

วิธีวิเคราะห์ขาขึ้นของทั้ง 2 รูปแบบ

คือ จุด A และ จุด B เราสามารถรู้ค่าต่างๆได้คือต้องเอาเมาท์ไปวางที่จุดโดยให้ค่า Close = ค่า Horizontal
ให้ดูที่จุด B ก่อน สมมุติจุด B มีค่า Close = 0.0955 หรือ 0.0959
และ จุด A มีค่า Low = 0.0058
และ Volume ที่จุด A และ B มีค่ามากกว่าช่วงปกติ เช่น A,B Volume = 500-600 แต่จุดอื่นๆมี Volume แค่ 300-400
แสดงว่าเป็นรูปแบบ Key Reversals
ดังนิยาม: "เมื่อราคาหุ้นสูงขึ้นจนถึงจุดจุดหนึ่ง วันนั้นราคาสูงสุดจะสูงกว่าราคาสูงสุดของวันก่อน แต่ราคาปิดกลับใกล้จุดต่ำสุดของวันนั้น และอาจปิดต่ำกว่าราคาต่ำสุดของวันก่อน ช่วงราคาสูงสุดและราคาต่ำสุดจะห่างกันมาก และมีปริมาณการซื้อขายที่มากกว่าช่วงปกติ"

แนวโน้มขาลงของทั้ง 2 รูปแบบ

สมมุติจุด D มีค่า Close = 0.0981 หรือ 0.0983
จุด C มีค่า High = 0.0982
และ Volume ที่จุด A และ B มีค่ามากกว่าช่วงปกติ เช่น A,B Volume = 500-600 แต่จุดอื่นๆมี Volume แค่ 300-400
แสดงว่าเป็นรูปแบบ Key Reversals
ดังนิยาม "เมื่อราคาหุ้นตกลงจนถึงจุดจุดหนึ่ง วันนั้นราคาต่ำสุดจะต่ำกว่าราคาต่ำสุดของวันก่อน แต่ราคาปิดกลับปิดใกล้จุดสูงสุดของวันนั้น และอาจปิดสูงกว่าราคาสูงสุดของวันก่อน ช่วงราคาสูงสุดและราคาต่ำสุดจะห่างกันมาก"

หมายเหตุ: วิธีดู สงครามหนึ่งวันและสองวัน คือวิธีการแปลงค่ามีคิดกับค่าเงินนั้น เราต้องคิดเป็นช่วงโมงครับ เป็นช่วงๆ แล้วแต่เราจะตั้งเองครับ แต่ละคนก็จะไม่เหมือนกันครับ ผมแนะนำให้คิดเป็นช่วงๆในกราฟจะดูง่ายกว่าครับ

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น